Giới thiệu

1. Giới thiệu chung

  • Diễn đàn Giáo dục Việt Nam – Đổi mới sáng tạo trên nền tảng CNTT tiền thân là cuộc thi Giáo viên sáng tạo trên nền tảng CNTT của Bộ Giáo dục và Đào tạo với sự hỗ trợ của Micrososft Việt Nam được tổ chức từ năm 2014. Cuộc thi đã thúc đẩy phong trào lựa chọn được nhiều gương mặt nhà giáo xuất sắc tham dự Diễn đàn Giáo dục Toàn cầu của Microsoft được tổ chức vào tháng 3 hàng năm.
  • Diễn đàn Giáo dục Việt Nam – Đổi mới sáng tạo trên nền tảng CNTT năm 2020 (Education Exchange – gọi tắt là E2 Việt Nam) tạo ra một sân chơi phong phú dành cho các giáo viên và các nhà quản lý giáo dục Việt Nam với các mục tiêu:
  • Thúc đẩy và phát huy tính đổi mới sáng tạo trong việc dạy và học trên nền tảng ứng dụng CNTT.
  • Tăng cường nâng cao năng lực cho giáo viên, tạo ra cơ hội để các giáo viên công bố sản phẩm, chia sẻ kinh nghiệm nghề nghiệp trong ứng dụng CNTT của mình.
  • Tạo cơ hội giao lưu, học hỏi, hợp tác giữa các nhà lãnh đạo giáo dục, lãnh đạo nhà trường, giáo viên, học sinh, phụ huynh, những công ty, nhà cung cấp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ và giáo dục và những người quan tâm tới giáo dục nói chung.
  • Lựa chọn những giáo viên xuất sắc nhất tham gia Diễn dàn Giáo dục Toàn cầu của Microsoft hàng năm.

2. Đối tượng tham gia

Các giáo viên đến từ các trường từ mầm non đến đại học trên khắp lãnh thổ Việt Nam, được chia làm 2 bảng:

  • Bảng 1: Giáo viên các trường mầm non và phổ thông (kể cả giáo viên các trường ngoài công lập), các trung tâm giáo dục thường xuyên.
  • Bảng 2: Giảng viên các trường Đại học, Cao đẳng, Trường Trung học dạy nghề.

3. Nội dung

Những sáng tạo của giáo viên có ứng dụng CNTT trong hoạt động nghề nghiệp hàng ngày như: dạy học, giáo dục, công tác chủ nhiệm lớp, công tác Đoàn, Đội, tổ chức hoạt động ngoại khóa, làm việc với cha mẹ học sinh, cộng đồng…

Sản phẩm tham gia chưa từng đoạt giải trong các cuộc thi Giáo viên sáng tạo trên nền tảng CNTT và Diễn đàn E2 Việt Nam trước đây.

4. Tiêu chí

Các sản phẩm cần thể hiện được tiêu chí của Diễn đàn 2020:

  • Giao tiếp và Hợp tác: Sản phẩm cần có những bằng chứng về sự chia sẻ trách nhiệm của học sinh trong nhóm và sự phân công công việc cho tất cả các thành viên nhóm; quá trình phát triển và hoàn thành nhiệm vụ học tập khuyến khích sự tương tác giữa các thành viên cũng như thúc đẩy khả năng truyền thông của học sinh.
  • Giải quyết vấn đề và Sáng tạo: Người học có cơ hội được tổng hợp và khuyến khích phát triển các ý tưởng sáng tạo nhằm giải quyết các vấn đề thực tiễn, …
  • Đa dạng và Hài hoà: Sản phẩm được thiết kế phù hợp với các phong cách học tập khác nhau của học sinh, thể hiện được các phương pháp tiếp cận khác nhau nhằm tạo ra một lộ trình học tập toàn diện.
  • Tăng cường tự chủ của học sinh: Vai trò của học sinh được xuất hiện trong suốt các hoạt động học tập, là minh chứng rõ ràng về sự trao quyền cho học sinh, các em được tôn trọng và tự tin. Vai trò của học sinh cần thể hiện được sự dân chủ và bình đẳng trong mọi quyết định liên quan.

(Tải công văn Microsoft gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo về Diễn đàn Giáo dục Việt Nam 2020 TẠI ĐÂY

Tải công văn phát động của các Sở Giáo dục và Đào tạo gửi các Phòng Giáo dục và Đào tạo  TẠI ĐÂY)