””’Không những là nhà tài trợ Bạc, trường PTSNLC Wellspring Hà Nội còn mang đến vòng chung kết E2VN năm nay 9 dự án sáng tạo của mình. Trường Wellspring Hà Nội là trường có số lượng dự án nhiều nhất được chọn vào vòng chung kết Diễn đàn Giáo dục Việt Nam – Đổi mới sáng tạo trên nền tảng CNTT. Là ngôi trường luôn đề cao tính đổi mới, sáng tạo trong phương pháp dạy và học từ bậc Tiểu học tới THPT, kết quả này vừa là tin vui của thầy trò nhà trường nhưng cũng không quá bất ngờ bởi sáng tạo và say mê là tinh thần thấm đẫm trong mỗi năm học, trên từng cấp học. Các dự án ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp giảng dạy của nhà trường đã trở thành một trong những bí quyết khiến các thầy cô giữ nhiệt huyết trên bục giảng và thường xuyên nhận được phản hồi tốt của học sinh.
Sau hơn một tháng phát động, Diễn đàn Giáo dục Việt Nam – Đổi mới sáng tạo trên nền tảng CNTT năm 2020 (Education Exchange – gọi tắt là E2 Việt Nam) đã thu hút 832 sản phẩm của các thầy cô từ 45 tỉnh thành trên cả nước. Trường PTSNLC Wellspring có đến 9 trên tổng số 50 dự án lọt vào vòng Chung Kết, 14 dự án lọt vào Top 159 của cuộc thi. Đây cũng là ngôi trường có số bài dự thi chiếm 45% tổng số bài của Hà Nội vào vòng Chung kết.
Trong số 9 sản phẩm đó, có 3 dự án đến từ trường Tiểu học Wellspring, 2 dự án của trường THCS Wellspring, 3 dự án của trường THPT Wellspring và 1 dự án là sự kết hợp của hai trường THCS và THPT Wellspring.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin đã được trường PTSNLC Wellspring triển khai từ rất sớm, ngay từ bậc Tiểu học và dường như là tất yếu trong hoạt động dạy và học xuyên suốt các cấp học. Chính bởi thế, trong số ít các trường Tiểu học tham gia thì số dự án đến từ trường Tiểu học Wellspring vượt trội hơn hẳn và góp 3/50 dự án vào Vòng Chung kết. Học sinh Wellspring được làm quen với các phương pháp giảng dạy như vậy của giáo viên từ Tiểu học nên cũng không bỡ ngỡ khi lên các bậc học tiếp theo.
Dự án 10X Startup của cô Nguyễn Ngọc Thiên Trinh (Trường Tiểu học Wellspring) là một ví dụ điển hình. Dựa trên nền tảng kiến thức Toán học về tỉ số phần trăm, học sinh sẽ liên hệ tính thực tế của môn học thông qua việc lập kế hoạch, tính lỗ lãi cơ bản, tính tiền các mặt hàng giảm giá, thực hiện khảo sát hành vi để ra quyết định. Nhóm 10X Startup hoạt động như một doanh nghiệp thực thụ khi thành lập các bộ phận với vai trò rất rõ ràng như Ban Quản trị, bộ phận bán hàng, Marketing, sản xuất,.. Mỗi nhóm sẽ cần xử lý rất nhiều bài tập và nhiệm vụ. Vì thế việc ứng dụng công nghệ thông tin là rất cần thiết để nâng cao hiệu quả công việc. Các ứng dụng được dùng chủ yếu trong dự án là bộ công cụ của Office 365, Book Creator.
Dự án chia thành các nhóm nhỏ với vai trò và nhiệm vụ khác nhau
“Với mỗi một ứng dụng, khi cần sử dụng trong hoạt động cụ thể nào, giáo viên sẽ gửi hướng dẫn bằng clip để học sinh nghiên cứu cách thức hoạt động trước. Sau đó, cô trò sẽ cùng nhau làm việc song song để học sinh hiểu rõ tác dụng cũng như tính hiệu quả của App đó mang lại. Sau đó, chính học sinh sẽ tự mình rút ra được cách sử dụng phù hợp với từng ứng dụng và linh hoạt hơn trong các hoạt động cá nhân, nhóm của mình. Nhờ vậy, học sinh có khả năng tự đề xuất cách thức làm việc, báo cáo sản phẩm của mình cho giáo viên.” – Cô Thiên Trinh chia sẻ về cách cô và trò cùng nhau ứng dụng công nghệ trong dự án.
Ở cấp học THCS, dự án của môn Sinh học “Dream Hospital” của cô Nguyễn Thị Huyền và Hoàng Quỳnh Lan (trường THCS Wellspring) cũng nhận được sự hưởng ứng tích cực từ học sinh. Hóa thân thành các bác sĩ, y tá, kỹ thuật viên, học sinh không còn ở tâm thế của người nhận kiến thức mà thể hiện sự chủ động trong việc học như sử dụng công cụ để tìm kiếm thông tin, trình bày kiến thức sáng tạo bằng infographics trên các công cụ hỗ trợ như Canva, Powerpoint. Trong quá trình thực hiện, học sinh sẽ dùng công nghệ để kết nối, giao tiếp và hỗ trợ nhau cùng thực hiện nhiệm vụ.
Dự án Dream Hospital của trường THCS Wellspring
Trong kỷ nguyên internet và công nghệ 4.0, giáo dục đã thay đổi hoàn toàn vượt qua khỏi ranh giới sách giáo khoa và 4 bức tường lớp học, chuyển từ giáo dục truyền thụ kiến thức (knowledge based) sang giáo dục kỹ năng (skill based) vì mọi lĩnh vực đều đang thay đổi một cách nhanh chóng. Chính vì vậy, muốn học sinh trở thành người như thế nào, học được gì thì giáo viên phải là tấm gương đi trước. “Đối với học sinh Wellspring, năng lực chủ động tư duy và sáng tạo là những điều quan trọng nhất mà nhà trường muốn truyền thụ cho các em. Đó cũng là mục tiêu học hỏi và vươn tới của các thầy cô. Chủ động và sáng tạo cũng là chủ trương và kim chỉ nam cho toàn bộ các chương trình và hoạt động tại Wellspring, giáo viên và học sinh luôn cùng “thi đua” nhau trong hành trình sáng tạo đó ở từng dự án. Công nghệ là phương tiện, là công cụ hỗ trợ, là nền tảng thiết yếu cho các hoạt động đổi mới, sáng tạo và các ứng dụng phương pháp dạy và học mới trong quá trình học hỏi, quá trình sáng tạo của cả thầy và trò Wellspring. Kết quả ngày hôm nay không phải là tình cờ ngẫu nhiên, đó là cả một hành trình “ươm mầm” sáng tạo của thầy trò Wellspring trong suốt gần 10 năm nay, các dự án tham gia Diễn đàn Giáo dục đổi mới sáng tạo E2 Việt Nam đều chính là những dự án hàng ngày, hàng giờ đang được triển khai thực hiện với học sinh ở Wellspring, là những sản phẩm từ các cuộc thi Giáo viên sáng tạo – WITECH và Học sinh sáng tạo – WETECH diễn ra tại trường hàng năm” – cô Lê Tuệ Minh, Tổng Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.
Cái “nôi” Wellspring đã ươm mầm sáng tạo như thế …..